Lesson plan
Topic; The Amazing English 3 Primary 3 Week 1 ระหว่างวันที่ 11-14 ม.ค.
2559
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถออกเสียง สระ พยัญชนะ เขียนตัวอักษรและคำศัพท์ต่างๆได้
รวมทั้งสามารถพูดสนทนาเกี่ยวกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
|
Day1
|
เนื้อหา/โจทย์
Greeting
คำถาม
- What is your name?
- What is your nickname?
- Where are you from?
- What did
you learn from this activity?
เครื่องมือคิด
-
Round Robin (การพูดแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมต่างๆ
เช่น กิจกรรมที่ทำตอนปิด Quarter 3)
- wall
Thinking : ภาพวาดพร้อมคำศัพท์
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในห้องเรียน
- เพลง “What is your name?”
|
ชง
- ครูกล่าวทักทายนักเรียน :
Good morning class, How do you feel
today?, What time do you get up?, What do you have for breakfast?, How
do you go to school?
- ครูร้องเพลง “What is
your name?”
- ครูให้นักเรียนอ่านเนื้อเพลง “What
is your name?”
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง
“What is your name?”
โดยนักเรียนจะยืนเป็นวงกลมและครูก็ยืนอยู่ตรงกลางวง
จากนั้นครูและนักเรียนก็ร้องเพลง “What is your name?” ไปเรื่อยๆ โดยถ้าครูเดินไปหานักเรียนคนไหน
คนนั้นก็ต้องบอกชื่อของตนเอง
ใช้
ครูให้นักเรียนวาดภาพเหตุการณ์ที่ประทับใจในช่วงปิด
Quarter
และเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับภาพนั้น
|
ชิ้นงาน
ภาพวาดพร้อมคำศัพท์
ภาระงาน
วาดภาพเหตุการณ์ที่ประทับใจ
|
ความรู้
นักเรียนสามารถออกเสียง สระ พยัญชนะ
เขียนตัวอักษรและคำศัพท์ต่างๆได้
รวมทั้งสามารถพูดสนทนาเกี่ยวกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะ
- นำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
- นักเรียนมีความมั่นใจในการนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
- สามารถสนทนาทักทาย ถาม-ตอบสั้นๆได้
คุณลักษณะ
-
ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
-
ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
-
มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
|
Day2
|
เนื้อหา/โจทย์
Greeting / Alphabet/Phonic
คำถาม
- What sound is it?
- What did you see?
- What did you learn from this song?
เครื่องมือคิด
-
Show and Share
(การนำเสนอชิ้นงานและสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน)
-
Round
Robin (การพูดแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมต่างๆ
เช่น ปัญหาจากการทำกิจกรรมกลุ่ม)
-
Brainstorm (การระดมสมอง ออกแบบวางแผน )
-
wall Thinking :
พยัญชนะ A-Z พร้อมภาพตกแต่ง
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในห้องเรียน
- เพลง A-Z
|
ชง
-
ครูกล่าวทักทายนักเรียน : Good morning class, How
do you feel today?, What time do you
get up?, What do you have for breakfast?,
- ครูใช้คำถามกระตุ้น “What
did you learn from this song?”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
- ครูอ่านออกเสียงพยัญชนะ
A-Z แล้วให้นักเรียนอ่านออกเสียงตาม
ใช้
- ครูแจกกระดาษ A4 ให้นักเรียน
- ให้นักเรียนเขียนพยัญชนะ A-Z
และวาดภาพตกแต่งให้สวยงาม
|
ชิ้นงาน
พยัญชนะ A-Z
พร้อมภาพตกแต่ง
ภาระงาน
เขียนพยัญชนะ
A-Z
|
ความรู้
นักเรียนสามารถออกเสียง สระ พยัญชนะ
เขียนตัวอักษรและคำศัพท์ต่างๆได้
รวมทั้งสามารถพูดสนทนาเกี่ยวกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะ
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
- สามารถสนทนาทักทาย ถาม-ตอบสั้นๆได้
- สามารถร้องเพลงและออกเสียงตามเพลงได้
คุณลักษณะ
-
ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
-
ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
-
มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
|
Day3
|
เนื้อหา/โจทย์
Greeting / Alphabet/Phonic
คำถาม
- What sound is it?
- What did you see?
เครื่องมือคิด
-
Show and Share
(การนำเสนอชิ้นงานและสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน)
-
Round
Robin (การพูดแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมต่างๆ
เช่น ปัญหาจากการทำกิจกรรมกลุ่ม)
-
Brainstorm (การระดมสมอง ออกแบบวางแผน )
-
wall Thinking :
ใบงานพยัญชนะในภาษาอังกฤษ
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในห้องเรียน
- เพลง A-Z
|
ชง
- ครูกล่าวทักทายนักเรียน :
Good morning class, How do you feel
today?, What time do you get up?, What do you have for breakfast?, How
do you go to school?
เชื่อม
ครูแบ่งกลุ่มให้นักเรียนเล่นเกม “กระซิบตัวอักษร”
โดยครูจะแบ่งนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่ม ยืนเป็นแถวตอน
จากนั้นครูให้นักเรียนคนแรกของแต่ละกลุ่มออกมาดูตัวอักษรที่จะไปกระซิบเพื่อน
เมื่อครูให้สัญญาณ ก็ให้แต่ละคนวิ่งไปกระซิบคนถัดไปในกลุ่มของตนเอง
จนถึงคนสุดท้าย แล้วคนสุดท้ายก็จะวิ่งมาบอกครูว่าได้ยินตัวอักษรตัวไหน
กลุ่มไหนทำเวลาได้รวดเร็วและถูกต้องกลุ่มนั้นก็จะเป็นฝ่ายชนะ
ใช้
ครูให้นักเรียนทำใบงานเกี่ยวกับการทบทวนการเขียนตัวพยัญชนะในภาษาอังกฤษ
|
ชิ้นงาน
ใบงานพยัญชนะในภาษาอังกฤษ
ภาระงาน
ให้นักเรียนทำใบงานการเขียนตัวพยัญชนะในภาษาอังกฤษ
|
ความรู้
นักเรียนสามารถออกเสียง สระ พยัญชนะ
เขียนตัวอักษรและคำศัพท์ต่างๆได้ รวมทั้งสามารถพูดสนทนาเกี่ยวกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะ
- สามารถสนทนาทักทาย ถาม-ตอบสั้นๆได้
-
สามารถเขียนตัวพยัญชนะในภาษาอังกฤษได้ถูกต้อง
-
สามารถเขียนและออกแบบชิ้นงานได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
-
ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
-
ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
-
มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
|
Day4
|
เนื้อหา/โจทย์
Greeting / Alphabet/Phonic
คำถาม
- What sound is it?
- What did you see?
เครื่องมือคิด
-
Show and Share
(การนำเสนอชิ้นงานและสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน)
-
Round
Robin (การพูดแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจากการทำกิจกรรมต่างๆ
เช่น ปัญหาจากการทำกิจกรรมกลุ่ม)
-
Brainstorm (การระดมสมอง ออกแบบวางแผน)
-
wall Thinking :
ภาพวาด พร้อมกับเขียนชื่อจริง และชื่อเล่นของตนเอง
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในห้องเรียน
- บัตรตัวพยัญชนะ
- เกมการจับคู่ตัวอักษร
|
ชง
- ครูกล่าวทักทายนักเรียน :
Good morning class, How do you feel
today?, What time do you get up?, What do you have for breakfast?, How
do you go to school?
เชื่อม
- ครูให้นักเรียนหยิบบัตรตัวอักษรคนละหนึ่งใบ
โดยที่ยังไม่ให้เพื่อนข้างๆเห็นบัตรที่เราได้
- ครูให้สัญญาณการโชว์บัตรตัวอักษรของตนเอง
แล้วให้แต่ละคนจำคู่ของตนเอง เช่น คนที่ได้
A ต้องคู่กับคนที่ได้ a เป็นต้น
ชง
- ครูใช้คำถามกระตุ้น “-
What did you see? ”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
- ครูให้นักเรียนเรียนรู้เกี่ยวกับการเขียนชื่อจริงและชื่อเล่นของตนเองเป็นภาษาอังกฤษ
ใช้
ครูให้นักเรียนวาดภาพตนเอง
พร้อมกับเขียนชื่อจริง และชื่อเล่นของตนเอง ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม
|
ชิ้นงาน
ภาพวาด พร้อมกับเขียนชื่อจริง
และชื่อเล่นของตนเอง
ภาระงาน
ให้นักเรียนวาดภาพตนเอง
พร้อมกับเขียนชื่อจริง และชื่อเล่นของตนเอง
|
ความรู้
นักเรียนสามารถออกเสียง สระ พยัญชนะ
เขียนตัวอักษรและคำศัพท์ต่างๆได้
รวมทั้งสามารถพูดสนทนาเกี่ยวกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะ
- นำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
- นักเรียนมีความมั่นใจในการนำเสนอชิ้นงานหน้าชั้นเรียน
- สร้างสรรค์ชิ้นงานให้แปลกใหม่ด้วยความตั้งใจ
- สามารถสนทนาทักทาย ถาม-ตอบสั้นๆได้
คุณลักษณะ
-
ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
-
ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
-
มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
บันทึกหลังการสอน
ตัวอย่างชิ้นงาน
สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์แรกในการเรียนการสอนใน Quarter 4 ในชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่ ป.3 เริ่มต้นสัปดาห์ โดยการพูดคุยสนทนากันด้วยประโยคพื้นฐานง่ายๆ เพื่อทำความรู้จักกับนักเรียนทุกคน ในสัปดาห์นี้ครูก็จะทบทวนความรู้ การฝึกออกเสียง A-Z การเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับสัตว์ต่างๆ การเขียนชื่อแนะนำตนเอง เริ่มต้นของการสอนดิฉันก็ได้ปรับตัวให้เข้ากับเด็กๆ ในสองสามวันแรก ดิฉันก็พบที่ตัวเองควรพัฒนาก็คือการเก็บเด็ก การใช้เทคนิคต่างๆ และการเรียนรู้นักเรียนแต่ละบุคคลค่ะ ดิฉันสังเกตว่าพี่ๆ ป.3 มีความรับผิดชอบในการทำงานมากค่ะ ทำงานเป็นระเบียบเรียบร้อยมากค่ะ
ภาพกิจกรรมตัวอย่างชิ้นงาน
|
สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์แรกในการเรียนการสอนใน Quarter 4 ในชั่วโมงภาษาอังกฤษของพี่ ป.3 เริ่มต้นสัปดาห์ โดยการพูดคุยสนทนากันด้วยประโยคพื้นฐานง่ายๆ เพื่อทำความรู้จักกับนักเรียนทุกคน ในสัปดาห์นี้ครูก็จะทบทวนความรู้ การฝึกออกเสียง A-Z การเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับสัตว์ต่างๆ การเขียนชื่อแนะนำตนเอง เริ่มต้นของการสอนดิฉันก็ได้ปรับตัวให้เข้ากับเด็กๆ ในสองสามวันแรก ดิฉันก็พบที่ตัวเองควรพัฒนาก็คือการเก็บเด็ก การใช้เทคนิคต่างๆ และการเรียนรู้นักเรียนแต่ละบุคคลค่ะ ดิฉันสังเกตว่าพี่ๆ ป.3 มีความรับผิดชอบในการทำงานมากค่ะ ทำงานเป็นระเบียบเรียบร้อยมากค่ะ
ตอบลบ