Lesson plan
Topic; The Amazing English3 Primary 3 Week 9 ระหว่างวันที่ 7-10 มี.ค.
2559
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถฟังพูด อ่านออกเสียง และเขียน Phonics B E N
F O X และจับคู่เสียง 2 - 3 พยางค์ of, on, ox, ex, ben,
fox, box ได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
|
Day 1
|
เนื้อหา/โจทย์
ทบทวนเสียง Phonics : C A T
D O G /c
a t, d o g
แนะนำเสียง Phonics ใหม่
B E N F O X
คำถาม
What letter is this
What
sound is it?
Can/could you say…?
How to say..?
เครื่องมือคิด
- Show and Share ชิ้นงาน
- Round robin ออกเสียง Phonic
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- ดินน้ำมันและกระดานรอง
- I Pad ทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก you tube
|
ชง
- ครูต่อ iPad กับ ทีวี เปิดคลิปเพลงจาก YouTube
เกี่ยวกับ Phonics song https://www.youtube.com/watch?v=3WyzgLwX86g&index=9&list=PL54866534FE0BBEA7
ให้นักเรียนดูและฟัง 2 รอบ
นักเรียนฝึกร้องออกเสียงตามขณะดู เพื่อทบทวนเสียง Phonic
-
ครูทบทวนเสียง Phonics : C A T D O G
/c a t, d o g โดยคุณครูทบทวนเสียงจาก ibook Phonic 2 beginner 1 หน้า 2 – หน้า 15
เชื่อม
-
นักเรียนนั่งเป็นวงกลม ครูแจกดินน้ำมันให้นักเรียนคนละ 1 ก้อน
และกระดาษแข็งรอง 1 แผ่น ให้นักเรียนปั้นดินน้ำมันเป็นรูปตัวอักษรXx
Oo Ff Nn Ee Bb ทั้งตัวอักษรพิมพ์ใหญ่/เล็ก คู่กัน
|
ชิ้นงาน
ผสมคำจากการปั้นดินน้ำมัน คนละ 1 คำ
ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียงPhonics
- ฟังและระบุตัวอักษรให้ตรง Phonics
|
ความรู้
นักเรียนสามารถระบุเสียงและออกเสียง Phonics เสียงเดียว B E N F O X ได้
ทักษะ
-
สามารถฟังและพูดออกเสียงเก่า C A T
D O G และ ใหม่ B E N F O X ได้
-สามารถปั้นดินน้ำมันเป็นรูปตัวอักษร X O F N E B ได้
-
สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถามได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
-
ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
-
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ
ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
|
Day 1
|
-
ครูเปิดเสียง Phonic จากหนังสือ iBook
หน้า B E
N F O X
ทีละ 1 เสียง ให้นักเรียนฟัง
ออกเสียงตามแล้วเลือกดินน้ำมันรูปตัวอักษรวาง เรียงกันจนครบทุกเสียง 6 เสียง ตามที่ได้ยิน ไว้ข้างหน้าตนเอง
ใช้
- นักเรียนเลือกตัวอักษรที่ปั้นจากดินน้ำมัน
มารวมกันเป็น 1 คำ เช่น of, on, ox,
ex, fox, box
วางบนแผ่นกระดาษแข็ง แล้ววาดภาพหรือเขียนสัญลักษณ์แทนความหมายกำกับไว้
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงานของตัวเอง
(ถ้าเวลาไม่พอ ครูสามารถสุ่มเป็นบางคนได้)
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
|
Day 2
|
เนื้อหา/โจทย์
Phonics
: two letter sounds
of, on, ox, ex
คำถาม
What letter is this ?
What
sound is it?
Can/could you say…?
How to say..?
เครื่องมือคิด
- Round robin
ออกเสียง Phonic - Key
Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- กาวและกระบะทราย
- I Pad ทีวี
และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก you tube
|
ชง
ครูต่อ I Pad กับ ทีวี เปิดคลิปเพลงจาก YouTube เกี่ยวกับ Phonics song
https://www.youtube.com/watch?v=hq3yfQnllfQ
เชื่อม
-
ครูเปิดเสียง Phonic จากหนังสือ iBook
Phonics : two letter sounds of, on, ox, ex
-
ครูให้นักเรียนฝึกออกเสียงพร้อมกันและออกเสียงทีละคน
ตามคำศัพท์ในหนังสือ iBook และกระตุ้นการถาม/การตอบ
What letter is this ? What
sound is it? Can/could you say…?
- ครูและนักเรียนสร้างข้อตกลงในการใช้ I Pad ร่วมกัน ครูแนะนำการฝึก Phonics : two letter sounds นักเรียนใช้เป็นคู่ประมาณ 5-10
นาที ใช้หนังสือ iBook หน้า ..........
|
ชิ้นงาน
เขียนคำศัพท์โดยใช้กาว/ทรายและฝึกออกเสียงให้ครูฟัง
ภาระงาน
ตอบคำถาม/ออกเสียง Phonics : two letter sounds
|
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านและเขียน Phonics เสียง 2 พยางค์ of, on, ox,
ex ได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียง Phonics เสียงเสียง 2 พยางค์ of, on, ox, exได้
-
สามารถเขียน Phonic two letter sounds
โดยใช้กาว/ทรายและอ่านออกเสียงได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม
ได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
-
ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
-
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ
ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
|
Day 2
|
ใช้
- ครูแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 4 คน นั่งหันหน้าเข้าหากัน
แจกกระดาษ A4
พับแบ่งเป็น 4 ส่วน
- ครูให้นักเรียนฝึกเขียนคำศัพท์ Phonic : of, on, ox, ex โดยใช้กาวทาที่นิ้วและลากตามตัวอักษรที่ระบุ ลงในกระดาษ A4 ทั้ง 4 ช่อง ช่องละ 1 คำ
-
เมื่อทุกกลุ่มเสร็จแล้ว ครูพาไปบ่อทราย
เพื่อใช้ทรายโรยและตากให้แห้ง
-
นักเรียนฝึกอ่านออกเสียง Phonic : of, on, ox,
ex ตามงานที่เสร็จแล้ว
(ถ้าไม่เสร็จในชั่วโมง
ครูให้นำไปฝึกอ่านที่บ้านเป็นการบ้าน)
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
|
Day 3
|
เนื้อหา/โจทย์
Phonics: three letter sounds – make three
letter words :
box , fox
,mop, log , hop
คำถาม
What sound is it?
Can/could you say…?
How to draw..?
เครื่องมือคิด
- Round robin
ออกเสียง Phonic - Key
Questions คำถาม
-
Show and Share ชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- I Pad ทีวี
และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก you tube
|
ชง
- ครูต่อ I
Pad กับ ทีวี
เปิดคลิปการ์ตูนจาก https://www.youtube.com/watch?v=ffeZXPtTGC4&feature=youtu.be
ให้นักเรียนนักเรียนฝึกร้อง และทบทวนเสียง two letter sounds of, on, ox, ex. จาก I book
เชื่อม
-
ครูต่อ I Pad กับ ทีวี เปิด
iBook Listen to examples of 3 letter sounds from I book ให้นักเรียนฟัง
- นักเรียนฝึกออกพร้อมกัน
1 รอบ และออกเสียงทีละคน ตามเสียงคำศัพท์ในหนังสือ iBook
- ครูและนักเรียนสร้างข้อตกลงในการใช้ I Pad ร่วมกัน ครูแนะนำการฝึก Phonics : three
letter sounds นักเรียนใช้เป็นคู่ประมาณ 5-10 นาที ทบทวน(หนังสือ iBook หน้า 11-12)
|
ชิ้นงาน
วาดภาพประกอบประโยคและฝึกอ่าน
ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียง Phonics three letter sounds
- อ่าน Phonics
|
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง พูด
อ่านออกเสียงและเขียน Phonics เสียง
3 พยางค์ box
and fox และวาดภาพระบายสีให้ตรงความหมายของประโยคได้
ทักษะ
-
สามารถฟังและพูดออกเสียง Phonics เสียงเสียง 3 พยางค์ได้
-
สามารถวาดภาพให้ตรงประโยคและอ่านออกเสียงได้
-
สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม ได้
-
สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงในการใช้ iPadและฝึกฟัง
พูด ออกเสียงจาก iPad ได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
-
ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
-
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
-
ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต
เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
|
Day 3
|
ใช้
- นักเรียนวาดภาพระบายสีให้ตรงกับประโยคที่กำหนดลงในกระดาษครึ่ง A4 คนละ 2 ประโยค โดยครูมีประโยคให้ เช่น
This is a fox. It is on a box.
A
mop is in a box. A fox hop . และวาดภาพประกอบระบายสี (ใบงานแนบ)
-
นักเรียนนำเสนอชิ้นงาน Show and Share ประโยคที่เขียน
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
|
Day 4
|
เนื้อหา/โจทย์
Phonics: B E N
F O X
two letter sounds – make two letter words :
of, on, ox, ex
three
letter sounds – make three letter words : box , fox
mop,
log and hop
คำถาม
What letter is this ?
What
sound is it?
Can/could you say…?
How to say..?
เครื่องมือคิด
- Round robin
ออกเสียง Phonic - Key
Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- I Pad ทีวี
และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก you tube
|
ชง
ครูต่อ I Pad กับ
ทีวี เปิดคลิปเพลงจาก YouTube https://www.youtube.com/watch?v=MiNZiHXwWEE
ให้นักเรียนดูและตอบคำถามเกี่ยวกับคำศัพท์ที่ได้ยิน
และฝึกทบทวนเสียง C A T D O G /B E N F O X
เชื่อม
- ครูนำบัตรคำศัพท์ตัวอักษรพิมพ์เล็ก
c
a t d
o g
b e n
f o x บัตรคำละ 1 ตัวอักษร
ติกบนกระดาน และให้นักเรียนฝึกออกสียง ทีละตัวอักษร
- ครูกระตุ้นตำถาม How
to make a new word?
ให้อาสาสมัครไปช่วยเลือกคำบนกระดานมาต่อกันเป็นคำใหม่
เช่น box ,fox , mop, log and
hop นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงพร้อมกัน
-
ครูต่อ I Pad กับ ทีวี เปิด
iBook Listen to examples of 3 letter sounds from I book ให้นักเรียนฟัง เพื่อทบทวนเสียง phonicและนักเรียนฝึกออกเสียงตามสื่อใน
i Book
ใช้
นักเรียนทำใบงานเติมตัวอักษร Phonic ที่หายไป
5 คำ โดยฟังเสียงจากคลิป เขียนลงในสมุด bo___ , f___x ,
___op, lo____ , ____op และวาดภาพประกอบ
|
ชิ้นงาน
เติมคำศัพท์ที่หายไป และวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียง Phonics
- ฟังและเติมคำตัวอักษรให้ตรง Phonics
|
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง พูด
อ่านและเขียนเติมคำPhonics เสียง 3
พยางค์ A T D O G /B E N F O X ได้
ทักษะ
-
สามารถฟังและพูดออกเสียง Phonics เสียง 3 พยางค์ได้
-
สามารถเขียนเติมคำ Phonic three letter soundsลงในสมุดและอ่านออกเสียงได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม
ได้
-
สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงในการใช้ iPadและทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
-
ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
-
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
-
ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต
เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
|
สัปดาห์ที่9 ของQuarter4นี้ พี่ๆป.3 ได้ทบทวนความรู้ที่ได้เรียนรู้ทั้งหมด โดยมีเนื้อหา เช่น เรื่องตัวอักษรA-Z การออกเสียงPhonicของตัวอักษร การถามชื่อเล่น/ชื่อจริง จากประโยคWhat’s your name/nickname? เรื่องลำดับตัวเลข(Ordinary Number)คำศัพท์เกี่ยวกับส่วนต่างๆของต้นไม้ (Tree) คำศัพท์เกี่ยวกับสภาพอากาศและฤดู(Weather and Seasons) คำศัพท์เกี่ยวกับการทำความสะอาดบ้าน คำศัพท์เรื่องอารมณ์และความรู้สึก (feeling and Emotions) และ คำศัพท์และประโยคเกี่ยวกับ Daily routines เป็นต้น มีบางเรื่องที่พี่ๆป.3 ยังจำคำศัพท์ไม่ได้หรือจำผิดความหมาย คุณครูประจำชั้นก็ทบทวนให้ พี่ๆมีความตั้งใจในการทบทวนมากค่ะ และหลังจากนั้นพี่ๆสรุปองค์ความรู้เป็น Mind mapping ค่ะ
ตอบลบ